Tạo đột phá trong cải cách hành chính thành phố Hà Nội
Ngày đăng: 10/02/2023
Lượt xem: 12202

(HNMO) - Chiều 9-2, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số thành phố chủ trì lễ khai trương các hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung thành phố Hà Nội.

Quang cảnh lễ khai trương tại điểm cầu chính UBND thành phố Hà Nội.

Dự buổi lễ, tại điểm cầu UBND thành phố Hà Nội, có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải; đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nội vụ, Văn phòng Thành ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội.

Buổi lễ được tổ chức trực tuyến đến các điểm cầu tại các sở, ngành và 30 UBND quận, huyện, thị xã.

Tiền đề hình thành chính quyền số

Báo cáo của UBND thành phố Hà Nội cho biết, thành phố đã xây dựng và đưa vào vận hành, khai thác sử dụng 4 hệ thống thông tin, ứng dụng quan trọng, cốt lõi, gồm: Hệ thống thông tin báo cáo thành phố; Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung thành phố; Kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp qua ứng dụng Zalo; Ứng dụng quản lý cuộc họp tại UBND thành phố. Đây được coi là tiền đề hình thành chính quyền số trong lộ trình thực hiện chiến lược xây dựng Chính phủ điện tử của thành phố.

Tính đến ngày 18-1-2023, đã có 633 cơ quan, đơn vị (23 sở, ban, ngành; 30 quận huyện và 579 xã, phường, thị trấn) đã tham gia triển khai Hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố đáp ứng yêu cầu của UBND thành phố. Đã tổ chức khởi tạo và bàn giao 31.345 tài khoản cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố phục vụ nhu cầu khai thác sử dụng và xử lý công việc trên hệ thống. Số lượng văn bản được cập nhật lên hệ thống là 96.240 văn bản; số lượng văn bản điện tử được giao dịch thông qua hệ thống là 12.492 văn bản.

Đối với Hệ thống thông tin báo cáo thành phố, đã có 633 cơ quan, đơn vị tham gia triển khai; tổ chức khởi tạo và bàn giao 3.345 tài khoản cho đại diện các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố phục vụ nhu cầu khai thác sử dụng và thực hiện các chế độ báo cáo trên hệ thống.

Văn phòng UBND thành phố đã triển khai xây dựng kênh thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của người dân, doanh nghiệp trên ứng dụng Zalo. Văn phòng UBND thành phố phối hợp Zalo đưa “kênh tiếp nhận” tới hơn 7 triệu tài khoản Zalo của người dân Thủ đô biết và khai thác sử dụng. Kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về quy định hành chính thành phố qua ứng dụng Zalo sẽ được triển khai chính thức từ ngày mai, 10-2.

Sau 4 tháng triển khai, đưa phần mềm quản lý cuộc họp phục vụ các cuộc họp của Ban Cán sự đảng, tập thể UBND thành phố, đã thực hiện gửi 409 giấy mời họp thông qua ứng dụng (ước tiết kiệm được 150 triệu đồng/tháng so với việc gửi tin nhắn qua SMS theo phương thức truyền thống); tổ chức cập nhật hơn 812 tài liệu, văn bản điện tử thay cho việc in ấn, sao chụp tài liệu giấy (ước tiết kiệm trên 300 triệu đồng/tháng)...

.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi lễ.

Tự động hóa tối đa quy trình xử lý công việc

Tại buổi lễ, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đã công bố Quyết định về việc thành lập Tổ công tác rà soát, đôn đốc công tác giải quyết thủ tục hành chính các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố và các nhiệm vụ UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao.

Phát biểu khai trương hoạt động các Hệ thống thông tin dùng chung thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định, việc sớm đưa vào vận hành các Hệ thống thông tin dùng chung đã thể hiện rõ quyết tâm của thành phố trong việc thực hiện “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ. Đồng thời, tạo ra những thay đổi đột phá trong công tác cải cách hành chính, bảo đảm hoạt động của chính quyền thành phố công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả với mục tiêu phục vụ tốt nhất hoạt động của người dân và doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, để các Hệ thống thông tin dùng chung hoạt động hiệu quả, đáp ứng đúng kỳ vọng, rất cần có sự phối hợp, hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương trong việc kết nối, chia sẻ và khai thác dữ liệu. Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ tiếp tục hỗ trợ thành phố Hà Nội trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin đối với các hệ thống của thành phố.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương.

Đối với các cơ quan, đơn vị của thành phố, đồng chí Trần Sỹ Thanh yêu cầu Văn phòng UBND thành phố thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành các Hệ thống thông tin dùng chung bảo đảm hoạt động thông suốt, ổn định; tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới nhằm tự động hóa tối đa quy trình xử lý công việc, tổng hợp báo cáo; tích hợp AI (trí tuệ nhân tạo); bóc tách dữ liệu... giúp hệ thống trở nên thông minh hơn và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Sở Thông tin và Truyền thông được giao khẩn trương hoàn thiện và đưa vào vận hành Trung tâm Dữ liệu chính thành phố; trục kết nối, tích hợp chia sẻ dữ liệu thành phố phục vụ công tác vận hành, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin thành phố và các hệ thống của bộ, ngành trung ương.

Chủ tịch UBND thành phố giao các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND thành phố triển khai các Hệ thống thông tin dùng chung bảo đảm chất lượng, hiệu quả; nghiêm túc chấp hành các quy chế của thành phố về việc quản lý, khai thác, vận hành các hệ thống.  

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Cai-cach-hanh-chinh/1055106/tao-dot-pha-trong-cai-cach-hanh-chinh-thanh-pho-ha-noi

 

Về trang trước Lên đầu trang
;